ปัญหา มอเตอร์ไซต์ honda click 125i หัวฉีด สะดุด

พูดถึงปัญหาที่พบกันเลยครับ ผมมี honda click 125i หัวฉัด ตัวที่มี combind break ซึ่งปัญหาคือ บิดแล้วเครื่องจะสะดุด มันจะวอด แต่ไม่ดับ แต่บิดเยอะๆ แบบแรงๆ ให้มันพุ่งไปเลยไม่สะดุด ปัญหาจะเจอตอนออกตัว พอมันจะวอดก็ทำให้หัวเสีย ขับไม่สนุก

จากที่ได้ลองแก้ปัญหา อ่านตามอินเตอร์เน็ต กระทู้ต่างๆ

ที่เจอคือ "เปลี่ยนหัวเทียน" ลองเปลี่ยนแล้วก็ไม่หายจะเป็นอยู่

"เปลี่ยนไส้กรองอากาศ" ถอดออกมาก็ดำจริง อาจจะเป็นเพราะใช้มานาน พอเปลี่ยนก็รู้สึกดีขึ้น แต่อาการวอดๆ ก็ยังมีอยู่

ดูที่ "ระบบครัช สายพาน" ลองให้ช่างรื้อดูก็บอกว่ายังดีอยู่ ขี้ผงเต็มเลยเป่าๆ ออกแล้วลองเปลี่ยนสายพาน อาการก็ยังไม่หาย

พอไปถามอีกร้านนึง เล่าอาการให้ฟัง ช่างบอกว่าให้ลองหาที่เชคแรงดันหัวฉีด แต่หาร้านยากไม่รู้ว่าแถวใหน

พอมานั่งคิดดูในแบบของเราบ้าง ปัญหาน่าจะอยู่ที่ระบบเผาใหม้ แต่ไม่เคยรื้อรถหัวฉีด ที่บ้านมีรถเก่าๆ เคยรื้อเล่นก็เป็นรถระบบ คาร์บูเรเตอร์

"ไม่ระบบน้ำมัน ก็ระบบอากาศ"

น้ำมันไม่รู้จะไปจูนตรงให้ แต่เห็นมีน็อตจูนอากาศอยู่ใต้กล่องเก็บของ ถ้ามองเข้าไปจากล้อหลังก็จะเห็น
ทดลองจูนอากาศ

"คิดว่าอากาศเข้าน้อยเกินไป" เลยคลายน็อตออก แต่ไม่มีความรู้ว่าจะคลายกี่รอบ หมุนเข้า หมุนออก แล้วลองขี่ดู เอาหล่ะ รู้สึกอาการดีขึ้น แต่ว่าต้องค่อยๆ ไล่คันเร่ง จะเร่งทีเดียวครึ่งคันเร่งเลยไม่ได้ อาการยังเป็นอยู่ ต้องค่อยๆ ไล่จากบิดน้อยไปมาก รู้สึกว่าอาการดีขึ้นไม่วอดๆ อีก แต่ก็มีกลับมาบ้างเป็นบางครั้ง

ถ้าไล่ความเร็วตามระดับไม่กระแทกคันเร่งมากอาการก็จะดีขึ้น

"สรุป...อาการบิดคันเร่ง แล้ว วอดๆ ให้จูนอากาศเพราะอากาศอาจจะเข้าน้อยหรือมากไป ทำให้เกิดอาการวอดๆ วูบๆ เวลาเร่ง "

"อย่าเร่งแบบกระทันหันมากไป เพราะ น้ำมันหรืออากาศ อาจจะลงไม่ทัน ทำให้เปิดอาการวูบๆ วอดๆ ได้"

นี่ก็เป็นเรื่องราวปัญหาที่พบเจอด้วยตัวเอง และทดลองด้วยตัวเองในระดับนึง หากมีข้อคิด หรือความรู้จากสายงานช่าง เชิญเสนอแนะได้ในความคิดเห็น

แต่ส่วนตัวแล้วแก้ปัญหาด้วยการจูนอากาศ ทำให้อาการดีขึ้น



update : 05/09/62 ล่าสุดให้ร้านซ่อมเชคให้พบว่ากรองอากาศที่ไปซื้อมาเปลี่ยนเอง ช่างบอกว่าเป็นขอเทียม อากาศเข้ามากเกินไป ทำให้น้ำมันบาง เปลี่ยนกรองร้อยกว่าบาท หาย. กลับมาบิดพุ่งเหมือนเดิม

ความคิดเห็น

  1. ึเป็นเหมือนกันเลยหาสาเหตุไม่เจองงชิบ

    ตอบลบ
  2. เป็นเหมือนกันครับ

    ตอบลบ
  3. เป็นเหมือนกัน ตอนนี้ยังไม่หายเลย

    ตอบลบ
  4. เป็นเหมือนกันครับ(หัวเทียน,เรือนลิ้นเร่ง,แบ็ต,ปั๊มติ๊ก,ใส้กรอง,หัวฉีด เปลี่ยนมาหมดแล้ว(ไม่หาย)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ดีที่ผมยังไม่เปลี่ยนไม่งั้นคงอาการเดียวกันครับ ขอบคุณความคิดเห็นครับ

      ลบ
  5. เป็นเหมือนกันคับตอนนี้ขี่ไม่ได้เลยคับบิดแล้ววูบไปแต่ยังติดอยู่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมลองสังเกตรถผม ถ้าช้าสักไม่เกิน 20 ก.ม./ช.ม. จะไปได้
      แต่ถ้าเร่งขึ้นมาสัก 40 ก.ม./ช.ม. จะมีอาการวูบ

      คิดว่าน่าจะเป็นระบบน้ำมันกับอากาศครับจังหว่ะนั้นน้ำมันคงไม่พอทำให้วูบ

      ถ้าบิดกระแทกไปเลยรถจะพุ่งออกไปเลยครับ

      เบื้อต้นให้ลองทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อก่อนครับ ผมไปเจอใน youtube มา ดีขึ้นแต่ไม่หายเลย
      https://bit.ly/2ZSdUIM
      เซ็นเซอร์ตรวจจับการผสมอากาศก็น่าจะมีส่วนครับ

      การใช้งานทุกวันนี้
      ค่อยๆ ไต่ความเร็วครับ ไม่ก็กระแทกไปเลย พุ่งจ๊วด





      ลบ
  6. เครืองเร่งเองเป็นหัวฉีดตันเ)นไปได้ไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ลองตั้งรอบเดินเบาก่อนครับ ตรงลิ้นปีกผีเสื้อใต้ยูบ๊อก

      ลบ
  7. ลองมาทุกอย่างทุกวิธีแล้ว แต่ก็กลับมาเป็นอีก ตอนนี้เริมปวดหัวแระ ขับๆไปจะเร่งเครื่องเพื่อกลับรถ ดันวอด ดับ เกือบตายหลายรอบละ กับอาการแบบนี้ อยากจะเปลี่ยนค่ายละ พอๆ กับค่ายนี้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เส้นผมบังภูเขาคับ
      เช็คปลั๊คหัวเทียนใช้นานจะหลวมสังเกตุตอนเราล้างรถใหม่ๆจะสดุดมาก

      ลบ
  8. เป็นเหมือนกันคับ click110i

    ตอบลบ
  9. รถผมก้อเป็นครับ อาการที่เพื่อนเจอกัน ลองวิธีไหนก้อเหมือนเดิมไม่หาย
    ลองดูแนวทางของผม ดู *อาจาร์ย you สอนมาครับ รถระบบหัวฉีดควรรีเซต กล่องไฟ เพื่อลบโค๊ตรีเซตค่าเดิม ลองดูครับ ทำตาม อาจารย์ผมเลยครับ https://youtu.be/fvyHFsW5xRw

    ตอบลบ
  10. ผมเจอยุคับรีเซตใหม่แล้วก้อม่หาย

    ตอบลบ
  11. เปลี่ยนใส่กรองเบนซินยังคับ จุดนี้หลายๆคนอาจมองข้าม นะคับ ลองทำดูคับ

    ตอบลบ
  12. เปลี่ยเซ็นเซอร์ลิ้นเร่งคับ

    ตอบลบ
  13. ของผมคลิก110iครับปัญหาคือความเร็วพอเลย85ก็ออกอาการสดุดเร่งไม่ขึัน เปลี่ยนหัวเทียน,ไส้กรอง,ล้างหัวฉีดก็ไม่หายออกอาการสดุดเหมือนเดิมครับ.

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หมดปัญหาแล้วครับ.อาการสดุด ผมเปลี่ยนสายพานแท้และเปลี่ยนเม็ดอาการสดุดหายเป็นปลิดทิ้งจากที่เคยวิ่งได้80นิดๆแล้วสดุดเหมือนนำ้มัน มันลงหัวฉีดไม่ทัน.พอเปลี่ยนสายพานและเม็ดเท่านั้นทดสอบแล้ววิ่งได้100เลยครับ...

      ลบ
  14. คำตอบ
    1. ของผมน้้้้พมันหนาตอนเช้าครับ ติดเครื่องไหม่ๆ หนาจนเร่งม่ขึ้น ร้อนเริ่มหาย ขอคำเเนะนำหน่อยครับ

      ลบ
  15. ผมก้อปวดหัวครับ หัวเทียน ใส่กรอง เรือนลิ้นเร่ง เซ็นเซอร์น้ำหล่อเย็น วอดเหมือนเดิม

    ตอบลบ
  16. สตาทติดง่ายแต่เวลาIDLINGSTOPทำงานเเล้วบิดไม่ขึ่นควรทำไงคับ

    ตอบลบ
  17. ของผมก็เป็นมานานแล้วครับค่อยฝืนขี่ไปสักพัก

    ตอบลบ
  18. แคร้งแตกขณะขับอยู่เกิดจากสาเหตุอะไรครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทดลองขับ cb150r